mica cách điện

Mica Có Cách Điện Không? Tại Sao Được Ưa Chuộng?

Rate this post

Mica là một trong những vật liệu cách điện được ưa dùng nhất hiện nay. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích rõ khả năng cách điện của mica và so sánh tính năng này với một số vật liệu cách điện khác. Các bạn hãy cùng theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị nhé!

mica cách nhiệt
Mica có khả năng cách điện rất tốt

Mica cách điện có tốt không?

Có thể khẳng định, cách điện là một trong những tính năng ưu việt của tấm mica.

Mica, hay còn được biết đến với các tên như mica Acrylic Sheet hoặc nhựa thủy tinh Acrylic, là một loại nhựa dẻo trong suốt hoặc có màu. Loại vật liệu này được cấu thành bởi hợp chất chính là nhựa Poly Methyl Methacrylate (PMMA), thủy tinh hữu cơ, tuyệt đối không chứa các chất dẫn điện.

Cấu trúc của mica là dạng tinh thể thuộc hệ một phương có xu hướng tinh thể giả hệ sáu phương và có thành phần hóa học tương tự. Nhờ vậy mà nó cung cấp sự kết hợp chắc chắn giữa độ bền điện môi cao, khả năng chịu nhiệt độ tốt, độ bền vật lý và tính gia công cơ học ưu việt.

Ngoài ra, mica chịu nhiệt cao nên có thể dùng để cách điện trong môi trường nhiệt độ cao, các linh kiện điện từ vỏ dẫn điện, lò vi sóng cho đến những động cơ điện áp cao. Đồng thời, vật liệu này còn đảm bảo được cả tính an toàn và hiệu suất của các thiết bị điện tử và hệ thống điện.

Mica mềm cách điện
Tấm mica mềm cách điện là một trong những ứng dụng cách điện của mica

So sánh khả năng cách điện của mica với nomex và kapton

Khả năng cách điện của mica hoàn toàn vượt trội so với nomex và kapton. Dưới đây là bảng thông số của 3 loại vật liệu này:

Loại vật liệu Độ bền điện môi (V/m) Hằng số điện môi
Mica 1500-2000 5-7
Nomex (polymit) 900 2.5-3
Kapton (polymit) 3000 4

Như vậy, so với các vật liệu cách điện trên, mica có độ bền điện môi cũng như tính năng điện năng tương đối cao hơn, bị ảnh hưởng ít bởi các yếu tố bên ngoài và không hút ẩm cùng với đó là các tính năng ưu việt giúp mica trở thành vật liệu được tin dùng hơn cả.

Nomex là vật liệu meta-aramid, một loại sợi tổng hợp bền và chịu nhiệt, thường được dùng trong các tấm mỏng điện và trang phục bảo hộ. Tuy nhiên, tính năng cách điện của nomex bị hạn chế bởi tính hút ẩm, khiến nó phải được kết hợp với vật liệu khác như nhựa để đảm bảo hiệu quả.

mica có cách điện tốt
Giấy cách điện Nomex 410 không cách điện tốt bằng mica

Kapton hay còn gọi là Polyimide (PI) phim, được dùng làm lớp cách nhiệt trong các mạch in linh hoạt, chăn không gian, tàu vũ trụ và vệ tinh. Nhược điểm lớn nhất của kapton là độ bền thấp, dễ bị tác động bởi sự va đập và bị axit đậm đặc tấn công, phân hủy. Bên cạnh đó, kapton dù có phạm vi ổn định nhiệt độ rộng nhưng không có khả năng chịu nhiệt cao như mica.

Phim Polyimide cách điện giống như mica
Phim Polyimide cách điện, ứng dụng tiêu biểu của vật liệu Kapton

Mica cách điện được ứng dụng như thế nào trong đời sống?

Nhờ khả năng cách điện và những đặc tính của mica mà nó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như là:

  • Trong công nghiệp xây dựng: Mica có đặc tính cách nhiệt, cách điện, cách âm, chống thấm nước nên được ứng dụng rất nhiều trong các công trình xây dựng. Nó được dùng làm các vật liệu xây nhà đơn giản như gạch lát sàn, ngói lợp cách nhiệt, vách ngăn,.. cho đến các dự án làm đường, xây cầu phức tạp hơn.
  • Trong ngành điện khí: Mica cách điện đáp ứng được yêu cầu về tính năng và độ bền cơ học cao, sử dụng cho tấm đệm khoan, hộp phân phối điện, máy đóng gói, máy khoan,…
  • Trong trang trí nội thất: Ngày càng nhiều gia đình ưa dùng mica làm các vách ngăn tường, cửa sổ, tấm dán tường, đồ dùng, vật dụng trang trí trong nhà bởi tính thẩm mĩ, độ bền và tính an toàn được đảm bảo.
  • Trong ngành quảng cáo: Làm các loại biển hiệu, hộp đèn quảng cáo, logo chữ nổi nhờ tính dễ gia công và sự đa dạng màu sắc.
    Ngoài ra, mica còn được dùng để sản xuất một số văn phòng phẩm như quà tặng, bảng hiệu chức vụ,.. và các sản phẩm, dụng cụ y tế phục vụ cho bệnh viện và các phòng thí nghiệm.
vách nhà tắm cách điện
Vách ngăn nhà tắm bằng tấm nhựa mica cách điện

Như vậy, mica là vật liệu cách điện rất tốt. Đó là một trong những lí do khiến mica dần trở nên phổ biến và được ưa chuộng. Hy vọng bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc mica có cách điện không. Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất nhé!


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *