đặc tính mica

Đặc Tính Của Mica: Độ Bền, Ưu Và Nhược Điểm

Rate this post

Mica là một loại nhựa dẻo trong, có đặc tính bền, khả năng chịu lực tốt và nhiều đặc tính với nhiều ưu điểm khiến mica trở thành loại vật liệu được sử dụng phổ biến. Cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết về đặc tính của mica.

đặc tính mica
Đặc tính nổi bật của tấm mica

Đặc tính nổi bật của mica

Mica là loại vật liệu mang các đặc tính sau đây: đặc tính dẻo, trong suốt, nhẹ, chịu nhiệt tốt, độ bền cao.

  • Tính dẻo: Đặc tính dẻo của mica cho phép, vật liệu này có thể uốn cong tối thiểu là 2,5 lần độ dày.
  • Tính trong suốt: Mica có độ trong suốt cao, mức độ xuyên qua của ánh sáng với tấm mica trong suốt đạt 92% đến 98%.
  • Khối lượng nhẹ: Mica có trọng lượng nhẹ hơn thủy tinh, chỉ nặng bằng một nửa kính thủy tinh thông thường, và nặng tương đương tấm nhựa Polycarbonate.
  • Chịu nhiệt tốt: Mica là vật liệu có thể chịu được nhiệt độ cao, lên đến 160 độ C mà không bị biến dạng. Sử dụng ổn định trong nhiệt độ từ âm 35 – 80 độ C.
  • Độ bền cao: Mica có độ bền cao, chịu lực tốt, không dễ bị vỡ như thủy tinh. Mica có khả năng chịu lực gấp 10-15 lần so với kính.
đặc tính bền của mica
Tấm mica có đặc tính bền được sử dụng làm tấm lợp

Ưu và nhược điểm của vật liệu mica

Sau đây sẽ là những ưu điểm và nhược điểm của loại vật liệu mica:

Ưu điểm nổi bật của mica

Dễ dàng tạo hình:

Có thể uốn cong, tạo hình dễ dàng mà không bị vỡ, nứt, trong quá trình gia công tấm mica tạo ra các sản phẩm có hình dáng độc đáo, bắt mắt. Độ dẻo cao của tấm mica có thể được tăng lên đối với mica có độ dày nhỏ, được gia công nhiệt, hoặc sử dụng một số chất phụ gia trước khi ứng dụng tạo hình cho sản phẩm.

Sản phẩm sau lớp mica không bị mờ đục:

Đặc tính trong suốt này giúp mica được sử dụng trong nhiều ứng dụng liên quan đến ánh sáng, như làm bảng quảng cáo, hộp đèn, vách ngăn bàn ăn,… Các sản phẩm sau lớp mica không bị biến dạng hay mờ đục mà vẫn giữ được sự rõ nét.

mica trang trí
Mica được ứng dụng trong gia công những sản phẩm trang trí

Dễ dàng vận chuyển, lắp đặt:

Mica có trọng lượng nhẹ hơn thủy tinh. Mica có trọng lượng nhẹ nên tạo cảm giác thanh thoát, nhẹ nhàng và dễ dàng vận chuyển, lắp đặt. Nếu bạn muốn tăng độ nhẹ của mica đến mức tối đa bạn có thể dùng các loại mica tổng hợp có độ nhẹ cao, hay tấm mica có độ dày thấp.

Ứng dụng hiệu quả trong môi trường có nhiệt độ cao:

Được ứng dụng phổ biến trong môi trường có nhiệt cao chẳng hạn như: tấm mica làm biển quảng cáo, biển hiệu, vách ngăn, cửa kính trong các nhà máy, xí nghiệp.

Chịu lực tốt, không dễ vỡ như thủy tinh:

Mica có khả năng chịu lực gấp 10 – 15 lần so với kính. Đặc tính này giúp mica an toàn hơn khi sử dụng, đặc biệt là trong các ứng dụng có yêu cầu cao về an toàn như cửa kính, vách ngăn,… Sản phẩm có thể chịu được các tác động lực mạnh từ bên ngoài mà không bị vỡ, nứt, cũng như biến dạng.

đặc tính của mica
Đặc tính của mica có độ bền cao được ứng dụng làm bàn, ghế, vách ngăn

Một số nhược điểm của mica

Tấm mica mang nhiều ưu điểm nổi bật và mang lại nhiều ứng dụng phổ biến trong sản xuất công nghiệp cũng như trong đời sống. Tuy nhiên, các tấm mica có thể vẫn sẽ tồn tại nhược điểm đó là dễ bị trầy xước.

Trong quá trình sử dụng, tấm nhựa mica dễ bị trầy xước khi bị va đập hay tiếp xúc với những vật sắc nhọn. Điều này, gây mất thẩm mỹ đối với những ứng dụng cần có độ thẩm mỹ cao như bàn, ghế, kệ trưng bày hay đồ nội thất trong nhà.

mica dễ trầy
Tấm nhựa mica có nhược điểm dễ trầy xước

Biện pháp tăng độ bền và kéo dài tuổi thọ của tấm mica

Trong quá trình sử dụng bạn lưu ý một số biện pháp sau giúp tăng độ bền, kéo dài thời gian sử dụng của mica.

Lựa chọn mica phù hợp

Trước khi chọn mua loại mica, bạn liên hệ với đơn vị cung cấp để được tư vấn về đặc tính của từng·loại mica, kích thước tấm mica theo mục đích sử dụng của bạn, là một trong những cách giúp tăng thời gian sử dụng của mica.

Mica có nhiều loại cũng như màu sắc khác nhau, với mỗi loại mica lại có độ bền khác nhau, ví dụ như:

  • Mica có độ dày càng lớn thì đặc tính bền, chịu lực tốt của mica càng cao.
  • Mica có màu sắc càng đậm thì độ chịu nhiệt càng thấp.
đặc tính của mica
Tấm mica có màu sắc càng đậm thì độ chịu nhiệt càng thấp

Sử dụng các biện pháp bảo vệ

Khi sử dụng bạn có thể bảo vệ bề mặt mica bằng cách phủ lớp phủ UV chống trầy xước. Sản phẩm làm từ mica rất dễ bị trầy xước khi tiếp xúc với các vật nhọn, nên để giữ được sự trong suốt của mica lâu dài bạn cần sử dụng các biện pháp bảo dưỡng để giữ được sự trong suốt của mica.

Mẹo bảo quản mica đối với sản phẩm nội thất

Hạn chế va đập mạnh, tránh để các vật sắc nhọn tiếp xúc trực tiếp với các sản phẩm. Trong trường hợp các sản phẩm bị nứt bạn có thể dùng keo dán mica chuyên dụng để xử lý vết nứt. Sản phẩm bị trầy xước bạn có thể xử lý vết xước bằng chất lỏng đánh bóng mica.

Đặc tính của mica có nhiều ưu điểm nổi bật giúp quá trình ứng dụng mica tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau của mọi người. Trong quá trình sử dụng mọi người có thể tham khảo những biện pháp này kéo dài độ bền và tuổi thọ của mica.

đặc tính mica
Cần tránh vật sắc nhọn tiếp xúc với mica dễ gây trầy xước bề mặt

Đặc tính của mica đa dạng mang lại nhiều ưu điểm, ứng dụng linh hoạt đối với nhiều mục đích sử dụng đã trở thành một nguồn vật liệu quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp. Nếu bạn cần mua tấm mica bạn có thể liên hệ với đơn vị cung cấp để được tư vấn rõ hơn về đặc tính của từng loại mica.


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *