cắt tấm poly

Hướng Dẫn Cách Cắt Tấm Polycarbonate Chi Tiết, Đơn Giản Nhất

Rate this post

Để thi công tấm lợp lấy sáng đảm bảo chất lượng, bước quan trọng nhất cắt tấm polycarbonate với độ chính xác cao. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn 4 cách cắt tấm lấy sáng poly đơn giản và dễ thực hiện nhất. Hãy cùng tham khảo thông tin ngay tại đây!

Hướng dẫn 4 cách cắt tấm polycarbonate chi tiết nhất

Để cắt đúng kích thước tấm polycarbonate cho các công trình bạn có thể sử dụng 4 cách dưới đây:

Cách cắt tấm polycarbonate bằng máy CNC

Dưới đây là các bước cắt tấm poly bằng máy CNC và những vấn đề liên quan:

  • Bước 1: Chuẩn bị tấm polycarbonate cần cắt, có thể cắt tấm polycarbonate dạng đặc, dạng rỗng hoặc các tấm tôn sóng. Tùy theo loại tấm polycarbonate sẽ có độ dày và kích thước khác nhau.
  • Bước 2: Thiết kế bản vẽ cắt trên phần mềm CAD, CAM hoặc CorelDRAW, xác định hình dạng, kích thước, số lượng và vị trí cắt của tấm polycarbonate.
  • Bước 3: Chuyển bản vẽ cắt sang định dạng G-code, là một loại mã lệnh cho máy CNC hiểu được.
  • Bước 4: Đặt tấm polycarbonate lên bàn cắt của máy CNC, cố định tấm nhựa bằng các kẹp hoặc băng dính để tránh bị rung lắc khi cắt.
  • Bước 5: Chọn dao cắt phù hợp với loại và độ dày của tấm polycarbonate. Điều chỉnh tốc độ và áp lực cắt của dao cắt.
  • Bước 6: Nhập bản vẽ cắt đã chuyển sang G-code vào máy CNC, bật máy và bắt đầu quá trình cắt. Theo dõi quá trình cắt và điều chỉnh nếu cần.
  • Bước 7: Sau khi cắt xong, tắt máy và lấy tấm polycarbonate đã cắt ra khỏi bàn cắt. Dùng khăn mềm hoặc giấy ướt để lau sạch bụi và mảnh vụn trên tấm polycarbonate. Kiểm tra độ chính xác và độ mịn của đường cắt.
cắt tấm polycarbonate
Cắt tấm poly bằng máy CNC có độ chính xác cao

Ưu điểm khi cắt bằng máy CNC

Đây là cách cắt tấm polycarbonate hiện đại và chuyên nghiệp nhất hiện nay. Máy CNC là một loại máy cắt có khả năng điều khiển bằng máy tính. Thiết bị này có thể cắt tấm polycarbonate theo nhiều hình dạng và kích thước khác nhau một cách chính xác và nhanh chóng.

Máy CNC có thể sử dụng để cắt tấm polycarbonate đặc ruột 2mm đến 20mm. Phương pháp này có thể cho ra sản phẩm có đường cắt mịn, không bị vỡ, không bị biến dạng và có độ bóng cao.

Nhược điểm khi cắt tấm poly bằng máy CNC

Cắt tấm polycarbonate bằng máy CNC có một số nhược điểm như: chi phí đầu tư cao, cần có kỹ thuật viên chuyên nghiệp để vận hành và bảo trì máy, cần có phần mềm thiết kế để tạo ra bản vẽ cắt. Ngoài ra, sử dụng máy CNC cũng tốn nhiều điện năng và có thể gây ra tiếng ồn và bụi.

cắt tấm nhựa poly
Máy CNC cần có kỹ thuật viên chuyên nghiệp vận hành

Những trường hợp cần sử dụng máy cắt CNC

Cắt tấm polycarbonate bằng máy CNC là phương pháp được ứng dụng phổ biến trong những công trình có yêu cầu cao về độ chính xác, độ thẩm mỹ và độ phức tạp của hình dạng cắt. Ví dụ như cắt tấm poly để làm mái che poly, vách ngăn, cửa sổ, biển quảng cáo, hộp đèn, đồ chơi, đồ trang trí,…

Cách cắt tấm poly bằng tay

Hướng dẫn chi tiết các bước cắt tấm polycarbonate sẽ được chia sẻ chi tiết trong phần dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị tấm polycarbonate cần sử dụng cho công trình. Thông thường những loại tấm poly có độ dày nhỏ sẽ dễ cắt bằng tay hơn.
  • Bước 2: Đo và đánh dấu tấm poly theo kích thước, hình dáng bằng bút chì và thước kẻ. Nếu cần cắt theo hình cong, bạn có thể dùng một đồ vật tròn như đĩa, chén, nắp,… để đánh dấu đường cong.
  • Bước 3: Đặt tấm polycarbonate lên một mặt phẳng cứng, có thể là bàn, ghế, sàn nhà,… Đảm bảo tấm poly không bị lệch hay trượt khi cắt. Bạn có thể dùng băng dính để cố định tấm polycarbonate nếu cần.
  • Bước 4: Dùng dao rọc giấy để cắt theo đường đã đánh dấu. Hãy cắt nhẹ nhàng và đều đặn, không cắt quá sâu hoặc quá mạnh để tránh làm vỡ tấm poly. Nên cắt từng đoạn ngắn, không cắt liên tục để tránh làm nóng dao và tấm nhựa. Nếu cắt theo hình cong, bạn nên cắt nhiều đường thẳng nhỏ để tạo ra đường cong mượt mà.
  • Bước 5: Sau khi cắt xong, dùng khăn mềm hoặc giấy ướt để lau sạch bụi và mảnh vụn trên tấm polycarbonate. Kiểm tra độ chính xác của đường cắt, nếu có những đường cắt không đều, bạn có thể dùng giấy nhám để mài nhẹ cho mịn.
đo kích thước tấm poly
Đo và đánh dấu tấm poly theo kích thước, hình dáng bằng bút chì và thước kẻ

Ưu điểm của phương pháp cắt tấm poly bằng tay

Cắt tấm polycarbonate bằng tay là cách đơn giản và tiết kiệm nhất. Bạn chỉ cần có một chiếc dao rọc giấy, một thước kẻ, một bút chì và một mặt phẳng cứng để cắt. Phương pháp này có thể cắt tấm poly theo hình dạng và kích thước mong muốn. Cắt bằng tay không tốn nhiều chi phí, không cần có máy móc phức tạp và không gây ra tiếng ồn và bụi.

Nhược điểm của phương pháp cắt tấm poly bằng tay

Cắt tấm polycarbonate bằng tay có một số nhược điểm như độ chính xác thấp, đường cắt không mịn, dễ bị vỡ và biến dạng. Cắt bằng tay chỉ phù hợp với tấm polycarbonate có độ dày nhỏ, từ 2mm đến 6mm.

Phương pháp này cũng cần có kỹ năng và kinh nghiệm để cắt đúng góc và hướng. Ngoài ra, cắt bằng tay cũng có thể gây ra nguy cơ chấn thương nếu không cẩn thận. Do đó đây không phải phương pháp an toàn và được khuyến khích thực hiện.

cắt tấm poly
Phương pháp cắt bằng tay khó áp dụng với các tấm poly dày

Những trường hợp sử dụng tấm poly cắt bằng tay

Cách cắt tấm polycarbonate bằng tay được ứng dụng phổ biến trong những công trình có yêu cầu đơn giản, không quá cầu kỳ về hình dạng và kích thước cắt. Ví dụ như cắt tấm polycarbonate để làm mái hiên, mái lợp, mái che nhà xe, mái che sân vườn,…

Cách cắt tấm lấy sáng poly bằng cưa lọng cầm tay

Cắt tấm poly bằng cưa lọng cầm tay cũng là phương pháp khá phổ biến hiện nay, các bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Sử dụng tấm poly có kích thước phù hợp để cắt. Chỉ nên cắt những tấm poly có độ dày phù hợp với lưỡi cưa.
  • Bước 2: Đo và đánh dấu hình dạng và kích thước cắt trên tấm polycarbonate bằng bút chì và thước kẻ. Nếu cần cắt theo hình cong, bạn có thể dùng một đồ vật tròn như đĩa, chén, nắp… để đánh dấu đường cong.
  • Bước 3: Đặt tấm polycarbonate lên các mặt phẳng cứng như bàn, ghế, sàn nhà,… Dùng một cái kẹp để cố định tấm polycarbonate vào mặt phẳng, đảm bảo tấm poly không bị lệch hay trượt khi cắt.
  • Bước 4: Dùng cưa lọng cầm tay để cắt theo các đường được đánh dấu bằng bút. Nên cắt nhẹ nhàng và đều tay để không làm vỡ tấm polycarbonate. Cắt từng đoạn ngắn và không cắt liên tục để giữ tấm nhựa không bị nóng và dễ căn chỉnh. Các đường cong nên cắt theo từng đường thẳng nhỏ để đường cắt đẹp hơn.
  • Bước 5: Sau khi cắt có thể lau sạch đường cắt và kiểm tra độ chính xác và độ mượt. Nếu có sai sót hoặc đường cắt chưa được mịn thì có thể dùng giấy nhám để mài lại.
cắt tấm poly bằng máy
Có thể sử dụng cưa lọng máy hoặc cầm tay

Ưu điểm khi cắt tấm poly bằng cưa lọng cầm tay

Cắt tấm polycarbonate bằng cưa lọng cầm tay hiện nay khá phổ biến bởi phương pháp này dễ thực hiện. Dụng cụ yêu cầu chỉ cần có một chiếc cưa lọng cầm tay, một thước kẻ, một bút chì và một cái kẹp cố định. Cưa lọng cầm tay có thể cắt tấm polycarbonate theo nhiều hình dạng khá phức tạp như hình tròn, hình bầu dục,…

Cách cắt tấm polycarbonate bằng cưa lọng cầm tay giúp tiết kiệm chi phí, không cần sử dụng điện năng và hạn chế gây ra bụi.

Nhược điểm của cách cắt tấm poly bằng cưa lọng cầm tay

Ngoài những ưu điểm thì phương pháp này cũng có một số nhược điểm như độ chính xác không cao, đường cắt không mịn, dễ bị vỡ và biến dạng. Cắt bằng cưa lọng cầm tay chỉ phù hợp với tấm polycarbonate có độ dày nhỏ, từ 2mm đến 6mm.

tấm poly
Cắt bằng cưa lọng độ chính xác không cao, đường cắt không mịn

Cắt tấm polycarbonate bằng cưa lọng cầm tay cũng cần có kỹ năng và kinh nghiệm để cắt đúng góc và hướng. Ngoài ra, cách cắt này cũng có thể gây ra nguy cơ chấn thương nếu không cẩn thận.

Những trường hợp sử dụng tấm poly cắt bằng cưa lọng cầm tay

Cách cắt tấm polycarbonate bằng cưa lọng cầm tay được ứng dụng phổ biến trong những công trình có yêu cầu đa dạng về hình dạng và kích thước cắt. Ví dụ như cắt tấm poly để làm tranh ảnh, đồng hồ, đèn ngủ, đồ trang trí, đồ chơi, đồ thủ công,…

Cách cắt tấm nhựa poly bằng cưa đĩa cầm tay

Ngoài những phương pháp được đề cập ở trên, hiện nay rất nhiều người cũng lựa chọn cách cắt bằng cưa đĩa cầm tay để hiệu quả tốt hơn:

  • Bước 1: Đo và đánh dấu đường cắt trên tấm polycarbonate bằng bút chì hoặc bút dạ. Nên để lề dư khoảng 5mm để cắt bỏ sau khi hoàn thành.
  • Bước 2: Dùng băng keo dính để dán lên đường cắt, tránh bị trầy xước hoặc bể vỡ khi cắt. Hãy dán băng keo dính cả hai mặt của tấm poly.
  • Bước 3: Cố định tấm polycarbonate trên một bề mặt phẳng và chắc chắn như bàn làm việc hoặc giá đỡ. Đặt phần cần cắt của tấm poly lồi ra ngoài bề mặt, để tránh bị kẹt hoặc gây nguy hiểm khi cắt.
  • Bước 4: Dùng cưa đĩa cầm tay để cắt theo đường cắt đã đánh dấu. Nên chọn loại cưa đĩa có răng nhỏ và sắc để cắt được mịn và chính xác. Hãy cắt với tốc độ vừa phải, không quá nhanh hoặc quá chậm, tránh gây nóng và nứt tấm poly.Giữ đĩa cưa ở góc vuông góc với bề mặt tấm poly, tránh gây méo mó tấm poly.
  • Bước 5: Sau khi cắt xong, hãy dùng kéo hoặc dao rọc giấy để cắt bỏ phần lề dư. Có thể dùng giấy nhám hoặc máy mài để làm mịn các cạnh cắt. Sau khi hoàn thành, hãy tháo băng keo dính và lau sạch bụi bẩn trên tấm poly.
máy cắt tấm poly
Nên chọn loại cưa đĩa có răng nhỏ, sắc để cắt được mịn và chính xác

Ưu điểm khi cắt tấm polycarbonate bằng cưa đĩa cầm tay

Cách cắt tấm poly bằng cưa đĩa cầm tay là một trong những cách phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp này này có ưu điểm là nhanh chóng, dễ dàng và có thể cắt được nhiều hình dạng khác nhau. Mức độ linh hoạt của cưa đĩa có thể tốt hơn so với việc cắt bằng tay hoặc cưa lọng cầm tay.

Nhược điểm khi cắt tấm poly bằng cưa đĩa cầm tay

Nhược điểm của phương pháp này là có thể gây ra nhiều mảnh vụn và bụi nhựa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường. Ngoài ra, cách cắt này cũng đòi hỏi có kỹ thuật khá tốt để đảm bảo đường cắt được đẹp, không bị móp méo.

cắt tấm poly rỗng
Cắt tấm polycarbonate bằng cưa đĩa cầm tay cần kỹ thuật tốt

Những trường hợp sử dụng tấm poly cắt bằng cưa đĩa cầm tay

Phương pháp này thích hợp cho việc cắt tấm polycarbonate có độ dày từ 2mm đến 10mm, và có kích thước nhỏ hoặc vừa. Cách này thường được ứng dụng này để cắt tấm poly cho các công trình như mái che, vách ngăn, cửa sổ, biển quảng cáo,…

Mặc dù các phương pháp nêu trên đều có thể tự thực hiện, tuy nhiên nếu muốn có độ chính xác cao, bạn có thể sử dụng dịch vụ thi công tấm lợp lấy sáng trọn gói. Khi đó đơn vị thi công sẽ thực hiện toàn bộ các bước chuẩn bị, cắt tấm poly và lợp mái với độ chính xác cao. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo chất lượng cho công trình.

Lưu ý khi cắt tấm poly để đảm bảo độ chính xác

Khi cắt tấm polycarbonate, hãy chú ý đến một số điều sau đây để đảm bảo độ chính xác và an toàn:

  • Nên chọn loại cưa phù hợp với độ dày và kích thước của tấm poly. Tránh sử dụng cưa có răng to và cứng vì sẽ làm bể vỡ hoặc nứt tấm poly.
  • Cắt tấm poly ở nhiệt độ phòng, không quá nóng hoặc quá lạnh để không ảnh hưởng đến độ co giãn và độ bền của tấm poly.
  • Nên cắt tấm poly ở nơi thoáng mát và sạch sẽ, tránh tiếp xúc với các chất ăn mòn hoặc dễ cháy. Quá trình cắt nên đeo kính bảo hộ, găng tay và khẩu trang để bảo vệ sức khỏe và mắt.
  • Cắt tấm poly theo đường thẳng và góc vuông để tránh gây méo mó hoặc sai lệch kích thước.
  • Dùng lực vừa phải để cắt tấm polycarbonate, không cắt quá mạnh hoặc quá nhẹ để tránh gây nóng hoặc nứt vỡ tấm poly. Giữ tốc độ cắt đều đặn, không quá nhanh hoặc quá chậm, để tránh gây nứt hoặc cháy tấm poly.
cưa cắt tấm poly
Quá trình cắt nên đeo kính bảo hộ, găng tay và khẩu trang để bảo vệ sức khỏe

Trên đây là những phương pháp cắt tấm polycarbonate đơn giản và phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng những hướng dẫn chi tiết này sẽ giúp bạn xử lý các tấm poly hiệu quả hơn, đảm bảo tính thẩm mỹ tốt nhất. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nếu cần tư vấn thêm về các loại vật liệu xây dựng nhé!


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *