tấm panel

Tấm Panel Là Gì? Cấu Tạo, Đặc Điểm, Phân Loại, Ứng Dụng

Rate this post

Ngoài tấm mica hay poly, tấm panel cũng là loại vật liệu xây dựng được sử dụng vô cùng phổ biến. Đây là loại vật liệu được đánh giá cao về khả năng cách âm, cách nhiệt và chống cháy cực kỳ tốt. Bài viết này sẽ cập nhật báo giá mới nhất cho các loại panel, hãy cùng tham khảo thông tin về các sản phẩm này ngay nhé!

Tổng hợp báo giá tấm panel mới nhất 2024

Tấm panel là vật liệu có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với tấm mica hoặc polycarbonate, với mức giá khoảng từ 160,000đ đến 721,000đ tùy vào từng loại. Loại vật liệu này cũng có rất nhiều loại khác nhau, do đó bạn có thể tham khảo giá tấm panel cụ thể trong bảng dưới đây:

Loại panel Độ dày panel (Khổ 1150mm) Đơn giá (VNĐ/tấm)
Panel PU 40mm 383,000đ – 597,000đ
50mm 425,000đ – 635,000đ
60mm 465,000đ – 677,000đ
75mm 520,000đ – 735,000đ
100mm 687,000đ – 985,000đ
Panel EPS 50mm 160,000đ – 235,000đ
75mm 190,000đ – 265,000đ
100mm 200,000đ – 275,000đ
Panel Rockwool 50mm 250,000đ – 310,000đ
75mm 296,000đ – 356,000đ
100mm 341,000đ – 395,000đ
Panel xốp XPS 25mm 58,000đ – 92,000đ
50mm 106,000đ – 165,000đ
70mm 329,000đ
Panel Glasswool 50mm 315,000đ – 347,000đ
75mm 364,000đ – 396,000đ
100mm 433,000đ – 435,000đ
Panel soi lỗ tiêu âm 50mm 159,000đ – 235,000đ
75mm 174,000đ – 251,000đ
100mm 194,000đ – 264,000đ

Lưu ý:

  • Giá tấm panel có sự chênh lệch tùy vào độ dày của tấm tôn, do đó khi tham khảo giá bạn cần lưu ý đến vấn đề này.
  • Giá bán từng loại panel có thể được điều chỉnh tùy theo thời điểm hoặc do đơn vị cung cấp thay đổi. Bạn nên lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín và liên hệ trực tiếp để được tư vấn.
  • Giá trên chưa bao gồm chi phí vận chuyển tấm, thi công tấm panel.
tôn panel
Giá tấm panel có sự chênh lệch tùy vào độ dày của tấm tôn lạnh bên ngoài

Chi tiết cấu tạo tấm panel

Khi tìm hiểu tấm panel là gì các bạn có thể thấy đây là vật liệu được tạo nên từ 2 thành phần là tôn lạnh và lõi xốp. Sản phẩm sẽ được cấu tạo từ 1 lớp lõi xen giữa 2 lớp tôn lạnh. Chính cấu tạo đặc biệt này đã tạo nên đặc trưng riêng cho loại vật liệu này:

  • Lớp tôn sơn tĩnh điện: Là vật liệu đã được phủ kẽm và sơn tĩnh điện, giúp tăng tính thẩm mỹ cho công trình. Phần tôn mặt ngoài thường được tạo sóng với kích thước phù hợp, tôn mặt trong có thể có sóng hoặc phẳng. Thiết kế đặc biệt này sẽ giúp quá trình thi công thuận tiện hơn.
  • Lớp lõi: Có thể được sản xuất từ các vật liệu như bông xốp, bông thủy tinh hoặc PU, EPS,… Lớp lõi sẽ có tác dụng cách nhiệt, cách âm, tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn loại panel có lõi phù hợp.

Các lớp tôn và lớp lõi được kết nối với nhau bằng keo chuyên dụng hoặc bằng cách ép nhiệt, tạo thành một khối liền mạch, chắc chắn và bền bỉ. Do đó, trong quá trình sử dụng

tấm balen
Tấm panel hay tấm balen được cấu tạo từ lớp tôn sơn tĩnh điện và lớp lõi xốp

Phân loại các tấm panel phổ biến nhất

Panel là loại vật liệu đa dạng và có nhiều biến thể, sự khác biệt chủ yếu từ lớp lõi bên trong. Dưới đây là một số loại panel được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, các bạn có thể tham khảo để có thêm thông tin và dễ dàng lựa chọn.

Panel PU

Tấm panel PU là loại panel có lớp cách nhiệt bằng hợp chất PU (Polyurethane). Đây là một loại vật liệu nhựa tổng hợp có khả năng cách nhiệt cao, chống thấm nước, chống cháy và chống ăn mòn tốt. Sự kết hợp này tạo nên tấm panel có độ bền cao, có thể tái sử dụng nhiều lần và không gây ô nhiễm môi trường.

Panel PU được ứng dụng chủ yếu trong các công trình cần độ cách nhiệt cao như kho lạnh, phòng sạch, nhà máy thực phẩm, dược phẩm, hóa chất,… Với độ bền và ứng dụng đa dạng, giá bán tấm panel PU cũng cao hơn so với các loại panel khác.

tấm panel là gì
Panel PU thường được ứng dụng cách nhiệt tại kho lạnh, phòng sạch

Panel EPS

Panel EPS là loại panel có lớp cách nhiệt bằng xốp EPS, đem đến khả năng cách nhiệt, cách âm tốt, chống cháy và chống ẩm mốc. Tấm panel EPS có trọng lượng nhẹ, dễ thi công, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.

Tấm panel tôn xốp EPS được ứng dụng phổ biến trong xây dựng nhà xưởng, bệnh viện dã chiến, nhà lắp ghép, thi công kho lạnh, kho bảo quản thực phẩm,… Giá bán các sản phẩm này tương đối rẻ nên được khách hàng lựa chọn rất nhiều.

tấm tôn panel
Tấm panel EPS có khả năng chống ẩm mốc tốt

Panel xốp XPS

Panel xốp XPS là loại panel có lớp cách nhiệt bằng xốp XPS, là loại vật liệu có khả năng cách nhiệt, chống thấm nước, chống ăn mòn hiệu quả. Ngoài ra, vật liệu xốp cũng có khả năng chống cháy tốt. Tấm panel XPS có trọng lượng nhẹ, dễ thi công, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.

Panel XPS thường được ứng dụng trong các công trình cần độ cách nhiệt cao như kho lạnh, panel phòng sạch, nhà máy thực phẩm, dược phẩm, hóa chất,… Đây cũng là loại panel có giá khá rẻ, vì vậy có thể tiết kiệm chi phí khi thi công những công trình có quy mô lớn.

bán tấm panel
Panel xốp XPS có khả năng chống cháy tốt

Panel Rockwool (Bông khoáng)

Tấm panel Rockwool là loại panel sử dụng lớp cách nhiệt bằng bông khoáng rockwool. Lớp bông khoáng này là vật liệu cách nhiệt vô cơ, có khả năng cách âm và đảm bảo độ an toàn khi xảy ra hỏa hoạn. Panel rockwool có độ bền cao, chịu lực tốt, có thể sử dụng lâu dài nên rất được ưa chuộng.

Thông thường tấm panel Rockwool sẽ được sử dụng làm tường ngoài cho các công trình xây dựng. Tuy nhiên, giá của sản phẩm này sẽ cao hơn panel EPS và panel XPR.

tấm panel xốp
Panel Rockwool thường được sử dụng làm tường ngoài cho các công trình xây dựng

Panel Glasswool (Bông thủy tinh)

Panel Glasswool là có lớp cách nhiệt bằng bông thủy tinh, là loại vật liệu cách nhiệt hữu cơ, có khả năng cách âm và chống cháy rất tốt. Những sản phẩm này có độ bền cao, chịu được nhiệt độ cao, không bị co ngót hay biến dạng khi gặp nước.

Loại panel bông thủy tinh được ứng dụng trong các công trình cần độ cách âm cao như phòng thu, rạp chiếu phim, nhà hát,… Giá các tấm panel xốp này cũng ở mức trung bình so với các loại panel còn lại, do đó giúp tiết kiệm chi phí khi đầu tư vào vật liệu này.

panel tôn xốp
Panel Glasswool có khả năng chịu được nhiệt độ cao, cách âm tốt

Panel soi lỗ tiêu âm

Đặc điểm của panel soi lỗ tiêu âm là lớp tôn bên ngoài tấm panel sẽ có dạng lỗ nhỏ, giúp hấp thụ âm thanh và giảm độ ồn một cách hiệu quả. Đây cũng là sản phẩm có độ bền cao, được sản xuất với chức năng chống cháy và chống ẩm mốc.

Với đặc trưng riêng, tấm panel tiêu âm thường được sử dụng làm vách cách âm cho các công trình như phòng thu âm, phòng hát, rạp chiếu phim,… Chi phí đầu tư loại vật liệu này cũng không quá cao, do đó bạn có thể tham khảo thêm cho công trình của mình nhé.

tấm panel tôn xốp
Panel soi lỗ tiêu âm cách âm tốt, phù hợp dùng cho phòng hát, phòng thu âm

Ứng dụng của tấm tôn panel trong các lĩnh vực

Tấm tôn xốp panel là một loại vật liệu xây dựng đa năng, có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, lĩnh vực sử dụng tấm panel phổ biến nhất đó là xây dựng, cụ thể như:

  • Xây dựng nhà xưởng: Tùy vào yêu cầu của công trình mà các tấm panel có thể được sử dụng để làm vách ngăn, mái che, cửa ra vào cho các xưởng sản xuất. Khi sử dụng vật liệu này sẽ giúp nhà xưởng thoáng mát, sạch sẽ và an toàn hơn, hạn chế tiêu hao năng lượng.
  • Xây dựng kho lạnh: Ứng dụng thường gặp nhất của panel đó chính là làm vách ngăn hoặc mái che cho kho lạnh, kho bảo quản thực phẩm, dược phẩm, hóa chất,… Nguyên nhân là loại vật liệu này có thể giúp duy trì nhiệt độ ổn định trong phòng, đồng thời có tác dụng chống ẩm mốc, chống thấm và chống cháy cực kỳ tốt.
  • Xây dựng phòng sạch: Sử dụng tấm panel làm vách ngăn cho phòng sạch của các phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu giúp ngăn ngừa vi khuẩn, bụi bẩn hoặc các tác nhân gây ô nhiễm khác hiệu quả hơn.
  • Xây dựng nhà lắp ghép: Các tấm panel có trọng lượng nhẹ, dễ thi công, do đó chúng thường được sử dụng để thi công vách ngăn cho các công trình nhà ở, bệnh viện, văn phòng,… Loại vật liệu này cũng rất đẹp mắt, có độ bền cao, giúp không gian sống trở nên tiện nghi hơn.
  • Xây dựng các công trình dân dụng: Hiện nay panel cũng được sử dụng khá phổ biến cho các công trình dân dụng như nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại,… Việc sử dụng vách ngăn bằng vật liệu này sẽ giúp không gian trở nên hiện đại, đẹp mắt và tiết kiệm chi phí đầu tư hiệu quả.
  • Xây dựng phòng thu âm, phòng hát, rạp chiếu phim: Hầu hết các công trình này đều sử dụng vật liệu cách âm tốt như panel để không truyền tiếng ồn ra bên ngoài. Thường thì tấm panel sẽ được ốp tường phí bên trong, phổ biến nhất là loại panel soi lỗ tiêu âm.

Có thể thấy, tấm panel có rất nhiều ứng dụng quan trọng trong cuộc sống, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn loại panel phù hợp nhất.

chi tiết cấu tạo tấm panel
Tấm panel thường được sử dụng làm vách ngăn nhà xưởng

Đánh giá ưu, nhược điểm của tấm panel

Tấm panel được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực xây dựng bởi đây là loại vật liệu có nhiều ưu điểm như:

  • Khả năng cách nhiệt và chống cháy vô cùng hiệu quả, tạo ra không gian thoải mái và an toàn khi sử dụng.
  • Vật liệu có trọng lượng nhẹ, dễ dàng thi công lắp đặt, tháo dỡ và có thể tái sử dụng.
  • Màu sắc tương đối đa dạng, thích hợp sử dụng cho nhiều công trình khác nhau mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ.
  • Độ bền bỉ cao, có khả năng chống ăn mòn, chống ẩm mốc, ngăn ngừa côn trùng, có thể duy trì tuổi thọ lâu dài trong quá trình sử dụng.
  • Vật liệu không gây độc hại với môi trường và sức khỏe con người.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng tấm panel bạn cũng nên lưu ý một số nhược điểm của sản phẩm này như:

  • Yêu cầu cao về sự chính xác trong quá trình lắp đặt, do đó bạn cần lựa chọn đơn vị thi công chuyên nghiệp nhất, giúp các mối nối luôn kín đáo và chắc chắn.
  • Không có khả năng lấy sáng tốt như tấm mica hay tấm poly, do đó cần thiết kế hệ thống thoát nước, thoát khí, điện và chiếu sáng phù hợp.
tấm panel xây dựng
Panel là vật liệu xây dựng có tính thẩm mỹ cao

Dựa trên những đánh giá về ưu và nhược điểm ở trên, trong quá trình thi công và sử dụng tấm panel bạn có thể chú ý để đảm bảo công trình thi công đẹp và an toàn nhất.

Lưu ý cần biết khi sử dụng tấm panel

Panel là vật liệu khá đặc biệt, do đó trong quá trình thi công và sử dụng bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như:

  • Chọn mua tấm panel tại những địa chỉ cung cấp uy tín, giá thành hợp lý để đảm bảo sản phẩm chất lượng cao, an toàn khi sử dụng. Có thể tham khảo những cửa hàng lớn, uy tín lâu năm để yên tâm hơn khi mua hàng.
  • Nên xem xét kỹ các thông số kỹ thuật của panel để đảm bảo phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nếu không biết lựa chọn, hãy tham khảo tư vấn của nhân viên bán hàng để mua được sản phẩm phù hợp nhất.
  • Do có yêu cầu cao về độ chính xác trong thi công, do đó bạn nên lựa chọn đơn vị thi công chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và trang bị đầy đủ thiết bị, phụ kiện.
  • Tuân thủ các yêu cầu về an toàn, phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công.
  • Thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh để đảm bảo tấm panel luôn đẹp và sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với các chất hóa học để tăng tuổi thọ sử dụng.
các loại tấm panel
Nên tham khảo mua hàng tại những cửa hàng lớn, có uy tín lâu năm

Có thể thấy, tấm panel là vật liệu chất lượng, độ bền cao nhưng giá thành vô cùng rẻ. Với những ứng dụng cụ thể trong lĩnh vực xây dựng, loại vật liệu này ngày càng được nhiều người biết đến và sử dụng. Bên cạnh những thông tin cung cấp trong bài viết, nếu bạn cần tư vấn thêm về tấm panel, hãy liên hệ cho chúng tôi ngay nhé!


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *